Limited Edition Collection
BY DAKOTA JACKSON
Tricentennial

Sự ra đời của cây piano này đánh dấu lần đầu tiên, kể từ đầu thế kỉ 20, kiểu dáng grand piano model A 6-foot-2-inch (188cm) được chào bán tại Mĩ

Trong buổi lễ kỷ niệm lần thứ 300, Steinway & Sons và nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới, Dakota Jackson, đã tạo ra cây piano Tricentennial Limited Edition. Sự ra đời của cây piano này đánh dấu lần đầu tiên, kể từ đầu thế kỉ 20, kiểu dáng grand piano model A 6-foot-2-inch (188cm) được chào bán tại Mĩ. Ngoài ra, Tricentennial là cây piano Limited Edition đầu tiên được 2 nhà máy Steinway & Sons ở New York và Hamburg, Đức sản xuất một cùng lúc. Để đáp ứng lòng mong mỏi của công chúng quốc tế về Steinway piano, cây piano đặc biệt này kết hợp cả chuyên môn với tài khéo léo của các thợ thủ công nhà máy Steinway.

Thiết kế Limited Edition này thể hiện truyền thống của Steinway kể từ năm 1853 với việc tạo ra mỗi cây đàn piano đều bằng tay, được chào đón như một nhạc cụ đặc biệt đã thay đổi thế giới âm nhạc. Là một nhà thiết kế nổi tiếng, một nghệ sĩ dương cầm, và có một niềm đam mê bất tận với Steinway, Dakota Jackson như một sự lựa chọn tự nhiên để thiết kế Tricentennial. Jackson nói "Đối với tôi, Steinway đồng nghĩa với Piano. Tôi sẽ không thiết kế piano cho bất kỳ công ty nào khác".

Jackson đã phải tiếp nhận với các nhiệm vụ phức tạp để tạo ra thiết kế đầy sáng tạo trong khi vẫn phải duy trì vẻ đẹp truyền thống của piano Steinway, ông nhận ra rằng các biện pháp chăm sóc chu đáo cần phải được thực hiện. Ông cho biết "Muốn sửa đổi hình thể cổ điển đơn giản nhất thiết phải thay đổi cách nghĩ của mọi người về piano. Cuối cùng, nó đã trở thành một biểu tượng cho ba thế kỷ. Vì vậy, bất kỳ thay đổi nào cũng cần được xem xét chỉ khi họ đề cao thiết kế và giá trị của piano." Như là bước tiếp theo cho bản thiết kế Tricentennial mới, Jackson đã biến đổi piano thành model thiết yếu - một thùng gỗ bao quanh Harp hoặc tấm gang - và bắt đầu thiết kế từ "nhạc cụ có hồn" từ bên ngoài.

Jackson khẳng định đây là bản thiết kế Tricentennial đột phá so với đàn piano truyền thống vì được liên tục kéo dài từ lưng đến đáy piano, hợp nhất thân đàn piano với các chân. Jackson cho rằng, thông thường thì dòng chảy bị gián đoạn với những chi tiết gợi lại cấu trúc và hình cột cổ điển của Hy Lạp cổ đại.

Sự đổi mới

Ngoài cái "nhìn" tổng thể về cây đàn piano Tricentennial Limited Edition, Jackson còn tạo ra nhiều thành phần riêng lẻ của đàn piano cho những chức năng sang trọng và duyên dáng:

- Thiết kế nắp đàn: khi mở nắp, nắp gập lại trên thân trong một phần thon, rơi ở một góc, tạo ra một hiệu ứng quạt.

- Nắp topstick: Topstick ôm bên trong thùng đàn với đường cong "S", khi đóng nắp, và trở thành một yếu tố thiết kế ấn tượng khi mở ra.

- Giá để bản nhạc: Thiết kế để giữ bản nhạc như một đôi bàn tay mở ra, để bản nhạc được đặt trên một ổ trục quay trơn tru hướng về phía trước và có khoảng cách xa so với người chơi.

- Đường vành đàn piano: Đường vành dốc xuống ở một góc 6 độ như phương pháp tiếp cận chân thon, đó là những gì mà Jackson gọi là "một sự thay đổi ngoạn mục."

- Vành và chân đàn: vành được nâng lên ở phía sau, và phía sau chân đàn kéo về phía trước và nằm sâu bên trong, tạo ra một khoảng trống. Cả ba chân đàn hoàn toàn thẳng được gắn với 3 bánh xe nhằm di chuyển nhẹ nhàng hơn.

 

Piano đầu tiên được phát minh ra cách đây 300 năm do nhà thiết kế người Ý Bartolomeo Cristofori khi ông phục vụ trong tòa án Florentine của Hoàng tử Ferdinand de Medici. Nhạc cụ này ban đầu được gọi là đàn piano gravicembalo col piano e vì giống như đàn harpsichord về hình dáng cũng như cấu trúc. Tuy nhiên, thay vì gảy từng dây một như khi đang chơi harpsichord, cây piano này tạo ra âm thanh khi búa được bọc da gõ xuống các dây đàn. Một lỗ thoát hơi ban đầu, hoặc rachet, cơ chế kiểm soát búa đàn, cho phép âm thanh lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, những gì đã làm cho Cristofori's pianoforte độc ​​đáo trên thực tế chính là dây đàn đầu tiên tạo ra âm thanh mềm mại (piano) và ngân vang (nốt mạnh),mô phỏng những động thái tiếng nói của con người.

Sang thế kỷ 19, đàn piano đã thay thế đàn harpsichord và đàn clavichord như bàn phím piano phổ biến nhất châu Âu. Trong vòng 50 năm tới, các nhà sản xuất đàn piano Châu Âu đã đóng góp vào sự phát triển piano, đưa nhạc cụ này vào trong tầm với của tầng lớp trung lưu thông qua hàng loạt sản phẩm trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Tuy nhiên, các loạt sản phẩm này được sản xuất tại Hoa Kỳ là phát minh của những người châu Âu được hoàn thiện bởi các thợ thủ công đàn piano, đáng chú ý nhất chính là Henry E. Steinway và con trai của ông. Trong thực tế, grand piano hiện đại đã được Steinway & Sons thiết kế đổi mới bởi CF Theodore Steinway, và được cấp bằng sáng chế vào năm 1875. Chỉ là một trong 41 bằng sáng chế mà CF Theodore đã đạt được.

Sự kiện liên quan đến Tricentennial

Cùng với việc giới thiệu Limited Edition Tricentennial, Steinway & Sons đồng thời ra mắt PIANO 300: nhằm Kỷ niệm ba thế kỷ của nhân loại và piano được tài trợ bởi Bảo tàng Quốc gia của Viện nghiên cứu lịch sử Hoa kì tại Washington, DC vào năm 2000. Kỷ niệm 300 năm thống trị piano, cho những sự kiện năm tháng dài khám phá những nhạc cụ này như là một bộ máy phức tạp, một tác phẩm nghệ thuật trang trí, và một phương tiện đa năng biểu hiện cảm xúc của con người.

* Về nhà thiết kế: Dakota Jackson

Dakota Jackson được lựa chọn để cộng tác vào thiết kế Steinway's Tricentennial grand piano không chỉ vì ông là một trong những nhà thiết kế đồ nội thất hàng đầu của Mỹ, nhưng vì sự sáng tạo nổi tiếng của ông với đường nét tinh tế và rõ ràng làm nổi bật chức năng cấu trúc hình thể gọn đẹp. Jackson bắt đầu xây dựng danh tiếng về thiết kế nội thất cách đây hơn 35 năm, và ông đã tạo ra một mô hình sang trọng cho người nổi tiếng và các tư nhân trên toàn thế giới. Không chỉ thế, danh sách khách hàng của ông còn bao gồm những tên tuổi lớn như: Estée Lauder, Four Seasons Hotel ở New York, và The Regent Hotel ở Hồng Kông, cũng như các văn phòng điều hành của General Motors, IBM, Dell Computers, Columbia Pictures và Time Warner.

Với nhiệm vụ thiết kế cây piano Steinway & Sons Tricentennial Limited Edition, Jackson quay lại nguồn gốc thiết kế ban đầu. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình ảo thuật ở thành phố New York, Jackson lưu diễn trong nước như một diễn viên trẻ, sau đó ông chú trọng thiết kế nội thất theo đơn đặt hàng cho danh sách khách hàng công ty nói trên. Jackson cho rằng "thiết kế sáng tạo gắn liền với công nghệ tiên tiến", và ông tiếp cận thiết kế Tricentennial trên cơ sở đó. Khi là giảng viên tại trường thiết kế và viện bảo tàng trên khắp cả nước, Jackson đã giành được nhiều giải thưởng thiết kế, bao gồm một Giải thưởng tài năng nghệ thuật Quốc gia, giải thưởng kiến trúc của Viện nghiên cứu Mỹ về thiết kế Winnetka, Hội đường IL được thiết kế với sự hợp tác của H. Gary Frank.

Năm 1998, Jackson đồng thời đã hợp tác với kiến ​​trúc sư nổi tiếng Peter Eisenman về thiết kế cho một phòng trưng bày Jackson Dakota tại Trung tâm Thiết kế Thái Bình Dương ở Los Angeles. Jackson đã thiết kế cho cửa hàng thời trang David Yurman Boutique trên đại lộ Madison, và hiện đang thiết kế nhà nguyện tại trụ sở Bắc Mỹ cho Cộng Đoàn Do Thái-Mỹ, và cả Manhattan nữa. Đồ nội thất của Jackson được trưng bày tại các bảo tàng trên khắp Châu Âu và Hoa Kỳ, và công ty của ông đã có 20 cửa hàng thiết kế trên toàn quốc. Phòng trưng bày chính của công ty nằm ở Manhattan, và hai nhà máy ở thành phố Long Island, N.Y, nơi trụ sở chính ở Bắc Mỹ của Steinway & Sons và các nhà máy đóng đô ở đây.